Chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc mèo Ragdoll

Mèo Ragdoll có ngoại hình dễ thương nên được nhiều người chọn nuôi
7 phút, 34 giây để đọc.

Hiện nay rất nhiều người ưa chuộng việc lựa chọn mèo cảnh làm thú cưng trong nhà. Sở hữu vẻ bề ngoài đáng yêu, dễ thương là điểm cộng giúp chúng nhận được sự quan tâm từ mọi gia đình. Và mèo Ragdoll cũng không ngoại lệ. Các bạn trẻ hiện nay cũng dành nhiều thời gian để tìm hiểu cách chăm sóc mèo Ragdoll một cách tốt nhất.

Tuy nhiên, đó là câu chuyện ở những thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh. Chứ còn ở những tỉnh thành ven đô thì giống mèo này còn khá xa lạ và chưa được nhiều người biết đến. Cũng chính vì mức độ phổ biến còn hạn chế nên nhiều người dù muốn nuôi mèo Ragdoll cũng còn khá băn khoăn, e dè vì không hiểu nguồn gốc của giống mèo này đến từ đâu? Liệu cách chăm sóc chúng có thật sự khó khăn? Tính cách của giống mèo này có thực sự thân thiện, gần gũi phù hợp với cả những gia đình có con nhỏ?

Nếu bạn cũng là một trong số những người đang có chung mối bận tâm trên thì còn chần chờ gì nữa, bài viết này chính là dành cho bạn. Hãy theo dõi ngay sau đây nhé.

Nguồn gốc mèo Ragdoll

Mèo Ragdoll có bề ngoài to lớn cùng bộ lông dài mềm mượt

Người tìm thấy Ragdoll lần đầu tiên vào thập niên 60 là Ann Baker, một chuyên gia gây giống mèo Ba Tư ở California. Mèo Ragdoll xuất hiện là do sự lai tạo phức tạp từ nhiều giống mèo khác nhau, khởi điểm là một cô mèo cái xinh xắn tên là Josephine. Sau một vụ tai nạn giao thông, Josephine phải trải qua các thí nghiệm về di truyền và dường như từ đó cấu trúc gen của cô mèo này đã bị thay đổi.

Ann Baker thấy rằng cô mèo Josephine trở nên ngoan ngoãn, dễ bảo và thân thiện hơn, cũng giỏi chịu đau hơn và cơ thể sẽ mềm nhũn khi được bế lên. Sau khi khỏi bệnh, những chú mèo mà Josephine sinh ra cũng mặc một chứng tương tự như mẹ nó đó là cơ thể khi được con người bế lên sẽ nhũn ra. Tính cách của đám mèo con cũng hiền hòa như mèo mẹ.

Cũng từ đây, Ann Baker đã bắt tay vào gây giống Ragdoll Cat. Và hiệp hội mèo Ragdoll được thành lập và xây dựng lên nhiều tiêu chuẩn, quy định nghiêm ngặt. Sau một khoảng thời gian dài đấu tranh nhằm mục đích tìm kiếm sự thừa nhận cho Ragdoll thì đến năm 2002, giống mèo này đã được công nhận toàn thế giới là nòi mèo riêng biệt.

Đặc điểm của mèo Ragdoll

Ngoại hình

Ragdoll là một trong những loài mèo cảnh to lớn với thân hình cường tráng

Nếu lần đầu nhìn thấy Ragdoll Cat có thể bạn sẽ nghĩ chúng bị béo phì, bởi cơ thể trông hết sức to lớn. Nhưng sự thật đấy cũng là hình dáng đặc trưng của chúng. Ragdoll là một trong những loài mèo cảnh to lớn nhất trên thế giới với thân hình tráng kiện, lực lưỡng. Tỷ lệ các phần cơ thể của mèo Ragdoll cũng rất cân đối. Đầu tròn to, mặt hơi dài, mũi cao và đôi tai mỏng luôn trong trạng thái dựng đứng. Đặc biệt hơn đôi chân của chúng dài “miên man”; cực kỳ chắc khỏe.

Nếu những chú mèo thông thường khi trưởng thành cân nặng chỉ dao động từ 3 – 8kg thì mèo Ragdoll sẽ lớn hơn khá nhiều. Một chú mèo Ragdoll đực khi lớn lên có thể nặng từ 5.5 – 9kg, mèo cái trưởng thành có khối lượng cơ thể thấp hơn một chút, chỉ từ 3.5 – 7kg. Hầu hết những chú mèo Ragdoll đều có phần ngấn mỡ ở cổ hoặc bụng; nhưng đừng lo, đấy không phải dấu hiệu thừa cân đâu.

Cũng bởi vì kích thước to lớn nên bộ lông của mèo Ragdoll cũng phải tương xứng với hình dạng cơ thể; dài và rậm hơn so với đại đa số giống mèo khác. Lông mèo Ragdoll gồm hai lớp, trong khi lông lót bên trong mỏng nhẹ giữ ấm cơ thể thì lớp lông ngoài siêu dày; dễ rơi vào tình trạng xù lên nếu không được chải chuốt thường xuyên. Bộ lông của mèo Ragdoll cũng rất đa dạng màu sắc: xanh xám, trắng, kem, socola.

Một đặc trưng nữa của Ragdoll khiến chúng trở nên quý phái; quyến rũ đó chính là đôi mắt màu xanh dương bóng. Chính vì thế người ta tìm mua mèo Ragdoll có mắt màu xanh nhiều hơn những màu mắt khác như xanh ngọc, tím…

Tính cách 

Những chú mèo Ragdoll có tính cách khá nhẹ nhàng, tình cảm

Cho đến nay, mèo Ragdoll được yêu thích không chỉ bởi vẻ ngoài xinh xắn; đáng yêu mà còn nhờ tính cách nhẹ nhàng, sống tình cảm, chân thành của chúng. Bạn có thể thấy mèo nhà; mèo Anh lông ngắn hay những loài mèo khác càng lớn lại càng kiêu kỳ thì Ragdoll Cat lại cực kỳ quấn quýt và bện hơi người. Đôi khi chúng được ví là “puppy – cat”.

Thay vì ngồi trong nhà đợi bạn đến bế thì chúng sẽ chạy theo mỗi bước chân của bạn. Đi theo bạn từ chỗ này qua chỗ khác trong nhà; tìm cách leo lên người và ngủ ngon trong lòng bạn. Nói chung bạn ở đâu thì chúng nhất định phải có mặt ở đó. Không hay đùa nghịch với những món đồ chơi; Ragdoll thích nằm trên sàn nhà giống như những chú chó. Vì thế những em mèo Ragdoll luôn được coi như một thành viên trong gia đình.

Không chỉ thân thiện với con người; mèo Ragdoll cũng sống cực kỳ chan hòa với các loài thú nuôi khác. Khi cùng sống chung trong môi trường chật hẹp; chúng sẽ không gây sự và đánh nhau.

Một số lưu ý về giống mèo Ragdoll

Giá mua một chú mèo Ragdoll khá đắt chứ không hề rẻ như chúng ta vẫn nghĩ

Là giống mèo Tây, nhưng Ragdoll lại rất dễ nuôi và chăm sóc. Chỉ cần bạn để tâm đến chế độ ăn uống của chúng một cách hợp lý và một vài lưu ý nhỏ khác là được. Tuy nhiên, giống mèo này cũng sẽ có lúc sẽ gặp một số vấn đề về sức khỏe về mắt; bệnh tim, hoặc bệnh xương khớp,…

Ngoài ra, bộ lông của những chú mèo Ragdoll tương đối dài và rậm. Bạn cũng cần phải lưu ý và thương xuyên chăm sóc; chải chuốt cho bộ lông của chúng đúng cách.

Kinh nghiệm chăm sóc mèo Ragdoll đúng cách

Chế độ ăn uống

Chế độ ăn dành cho mèo Ragdoll nên có khẩu phần đa dạng

Là giống mèo có kích cỡ lớn, nên bạn cần cho chúng ăn nhiều hơn một chút so với những giống mèo thông thường. Bạn nên cho chúng ăn những thực phẩm dinh dưỡng như hạt khô, thịt gà, thịt bò, heo,…, đặc biệt là pate. Bạn cũng có thể học cách làm pate tại nhà để tiết kiệm chi phí. Ngoài ra, bạn cũng cần nhớ nên hạn chế cho chúng ăn tinh bột. Bạn chỉ cần cung cấp đủ protein là chúng có thể phát triển tốt rồi.

Tuy nhiên với bản tính lười chúng; bạn nên cân bằng trong khẩu phần ăn của Ragdoll, cũng như chế độ luyện tập của chúng. Bằng không, chúng sẽ trở nên béo phì và gặp một số chứng bệnh liên quan khác. Bạn có thể chơi đùa hoặc dắt chúng đi bộ sau khi ăn xong khoảng 15. Điều này sẽ giúp Ragdoll tiêu hết thức ăn; tránh trường hợp mỡ thừa tích tụ.

Cách chăm sóc lông

Bộ lông của mèo Ragdoll khá dài nên rụng nhiều quanh năm

Vì có bộ lông dài, nên việc rụng lông quanh năm là điều không thể tránh khỏi ở loài mèo này. Tuy nhiên, chúng lại rất ngoan ngoãn mỗi khi bạn chải lông giúp chúng. Bạn chỉ cần chuẩn bị một chiếc lược cao su và cải những sợi lông rụng; chấy rận và bụi bẩn bám trên lông là được.

Bên cạnh đó, Ragdoll không sợ tắm như những giống mèo khác. Bạn có thể dễ dàng tắm cho chúng mà không gặp rắc rối nào. Hằng tuần, bạn hãy tắm cho chúng 1 lần. Đồng thời vệ sinh sạch sẽ các vùng tai, mũi, mắt cho chúng.

Chăm sóc sức khỏe 

Tiêm phòng đầy đủ sẽ giúp cho mèo Ragdoll có một sức khỏe dẻo dai

Ngoài chế độ ăn uống và cách chăm sóc lông; bạn cũng nên để ý đến những tips chăm sóc sức khỏe cho giống mèo Ragdoll này như:

– Hãy đảm bảo rằng chú mèo Ragdoll của bạn được tiêm phòng đầy đủ và thường xuyên được đi khám định kỳ.

– Đảm bảo nguồn nước và thức ăn sạch.

– Dọn khay vệ sinh 3 ngày 1 lần.

– Chải răng thường xuyên, để tránh bệnh viêm nha chu.

Ragdoll luôn được biết đến là giống mèo hiền lành và dễ thương nhất thế giới. Nên còn gì tuyệt vời hơn, khi sở hữu một chú Boss Ragdoll dễ thương này trong nhà. Với những tips về cách chăm sóc giống mèo Ragdoll độc đáo này, hy vọng sẽ hữu ích cho bạn.

Nguồn: Petlife.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chăm sóc mèo cảnh

Những bệnh thường gặp ở mèo Anh lông ngắn

Những bệnh thường gặp ở mèo Anh lông ngắn

Những bệnh thường gặp ở mèo Anh lông ngắn mà bạn nên biết. Cũng như mèo Anh lông dài mèo …
Xem Chi Tiết
Mèo anh lông xám

Vệ sinh cho mèo Anh lông ngắn và những điều nên biết

Vệ sinh cho mèo Anh lông ngắn và những điều nên biết. Mèo là loại động vật đáng yêu và …
Xem Chi Tiết
Phụ kiện cần thiết dành cho mèo Anh lông ngắn

Phụ kiện cần thiết dành cho mèo Anh lông ngắn

Phụ kiện mèo cần thiết cho mèo Anh lông ngắn mà bạn nên biết. Ngày nay xu hướng nuôi thú …
Xem Chi Tiết
Hướng dẫn cách chọn thức ăn cho mèo con tốt nhất

Hướng dẫn cách chọn thức ăn cho mèo con tốt nhất

Hướng dẫn cách chọn thức ăn cho mèo con tốt nhất mà bạn nên biết. Một chú mèo cảnh đẹp …
Xem Chi Tiết
Cách phối giống chuẩn để cho ra đời mèo Anh lông ngắn xám xanh

Cách phối giống chuẩn để cho ra đời mèo Anh lông ngắn xám xanh

Cách phối giống chuẩn để cho ra đời mèo Anh lông ngắn xám xanh. Ngày nay với xu hướng mọi …
Xem Chi Tiết
Những sai lầm cần tránh khi nuôi mèo cảnh

Những sai lầm cần tránh khi nuôi mèo cảnh

Những sai lầm cần tránh khi nuôi mèo cảnh. Mèo là loại động vật dễ thương. Có khả năng thích …
Xem Chi Tiết

Chăm sóc cá cảnh

Cá Anh Đào - loài cá cảnh mang vẻ đẹp khó cưỡng

Cá Anh Đào – loài cá cảnh mang vẻ đẹp khó cưỡng

Cá anh đào là một loại cá đang thử cho những người mới bắt đầu nuôi cá cảnh. Chúng có …
Xem Chi Tiết
Cá vàng đuôi quạt - một sản phẩm của đột biến tự nhiên

Cá vàng đuôi quạt – một sản phẩm của đột biến tự nhiên

Nhắc đến cá cảnh, người ta sẽ thường nghĩ ngay tới cá vàng. Cá vàng là một loại cá có …
Xem Chi Tiết
Chăm Cá axolotl dễ dàng hơn khi nắm những điều sau

Cá axolotl – loài cá có vẻ ngoài vô cùng dễ thương

Cá Axolotl có tên gọi khác là cá khủng long 6 sừng. Chúng mang trên mình một vẻ đẹp độc …
Xem Chi Tiết
Cá Bút Chì Thái - "công cụ" vệ sinh cho các bể cá cảnh

Cá Bút Chì Thái – “công cụ” vệ sinh cho các bể cá cảnh

Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn một loài cá vệ sinh môi trường sống. Đó chính là …
Xem Chi Tiết

Chăm sóc gà kiểng

Gà Sumatra

Tìm hiểu tất tần tật về gà Indonesia Sumatra – Giống gà chọi đuôi dài

Giống gà Sumatra là giống gà chọi sinh sống lâu tại xứ vạn đảo Indonesia. Giống gà này nổi tiếng …
Xem Chi Tiết
Những loại thực phẩm giúp bổ sung cơ bắp và sức chiến cho gà chọi

Những loại thực phẩm giúp bổ sung cơ bắp và sức chiến cho gà chọi

Để có một chú gà chọi khỏe mạnh, săn chắc, lực lưỡng và sở hữu khả năng chiến đấu tốt …
Xem Chi Tiết
Săn lùng gà nước tại miền Tây sông nước

Săn lùng gà nước tại miền Tây sông nước

Giống gà nước hay còn được biết đến với cái tên cúm cúm được người dân thuần hóa và nuôi …
Xem Chi Tiết
Kỹ thuật chăm sóc để chú gà của bạn có bộ lông mềm mượt

Kỹ thuật chăm sóc để chú gà của bạn có bộ lông mềm mượt

Phong chào chơi gà kiểng đang phát triển toàn diện ở Việt Nam và trên thế giới. Khi người dân …
Xem Chi Tiết

Chăm sóc thú nuôi khác

Cách nuôi chuột Hamster

Bỏ túi cẩm nang nuôi chuột Hamster đúng cách

Chúng ta thường lầm tưởng rằng những loài động vật càng nhỏ thì càng dễ chăm sóc. Nhưng sự thật …
Xem Chi Tiết
cách cho Sóc Bay Úc ăn

Cách chăm sóc một em Sóc Bay Úc nhỏ xinh

Sóc Bay Úc có tên Tiếng Anh là Sugar Glider. Nó là một loài động có túi (giống như Kangaroo) …
Xem Chi Tiết
Bí quyết chăm sóc rùa cảnh từ A đến Z

Bí quyết chăm sóc rùa cảnh từ A đến Z

Rùa thông thường có kích thước khá to. Chúng phải sống cùng tự nhiên mới có thể tồn tại lâu …
Xem Chi Tiết
nuôi chuột nhà lang

Trở thành bác sĩ kiểm tra sức khỏe cho Chuột nhà lang

Danh sách thú cưng ở nước ta ngày càng phong phú và đa dạng. Những năm gần đây còn xuất …
Xem Chi Tiết

Mô hình nuôi

Mô hình nuôi mèo cảnh - từ sở thích đến "đại gia tiền tỷ"

Mô hình nuôi mèo cảnh – từ sở thích đến “đại gia tiền tỷ”

Nuôi mèo cảnh đã trở thành xu thế, không chỉ dành riêng cho giới nhà giàu. Ngày nay, ai cũng …
Xem Chi Tiết
cho-canh-ngay-cang-duoc-ua-chuong

Sở hữu 2 cửa hàng kinh doanh chó, mỗi tháng ngồi đếm cả trăm triệu

Kinh doanh chó mèo đang trở thành nghề “hái ra tiền” với lợi nhuận khủng lên đến hàng trăm triệu …
Xem Chi Tiết
Mô hình nuôi cá cảnh - từ ý tưởng đến hiện thực là cả 1 hành trình dài

Mô hình nuôi cá cảnh – từ ý tưởng đến hiện thực là cả 1 hành trình dài

Nuôi cá cảnh xuất hiện ở Việt Nam từ rất lâu, khoảng hơn chục năm trở về trước. Quy mô …
Xem Chi Tiết
Mô hình nuôi gà cảnh thành công từ chữ tín, cái tâm

Mô hình nuôi gà cảnh thành công từ chữ tín, cái tâm

Mô hình nuôi gà cảnh không quá phổ biến ở nước ta trong 4 – 5 năm trước đây. Thời …
Xem Chi Tiết