Nuôi cá cảnh xuất hiện ở Việt Nam từ rất lâu, khoảng hơn chục năm trở về trước. Quy mô lúc đó vẫn còn nhỏ, tức chỉ những gia đình có điều kiện, chịu chơi mới sẵn sàng đầu tư. Nhưng với sự phát triển nhanh như hiện nay, chơi cá cảnh đã trở thành thú vui tao nhã. Cầu tăng, cung chắc chắn phải sinh ra, nhiều nhà kinh doanh đã nắm bắt cơ hội để phát tài. Chính vì thế, nhiều mô hình kinh doanh cá cảnh bắt đầu manh nha.
Nhưng, với sự phát triển thần tốc và cạnh tranh là điều khó tránh. Để thành công không chỉ cần có lý tưởng mà cần cả sự kiên trì, nỗ lực. Và mô hình kinh doanh cá cảnh dưới đây là một minh chứng cho điều đó. Dám nghĩ, dám làm, cơ ngơi của anh Huyền giờ đây đã lớn gấp 3,4 lần so với thuở ban đầu. Thu nhập kiếm về không dưới 50 triệu mỗi tháng, tạo thị trường việc làm dồi dào, ổn định.
Bí quyết thành công có khó hay không? Chúng ta hãy cùng nghe anh Huyền – nhân vật trải nghiệm chia sẻ ngay bây giờ nhé.
Khởi nghiệp tạo dựng tương lai
Nguyễn Thanh Huyền, ấp An Hòa, xã An Thạnh tham dự cuộc thi Tìm kiếm ý tưởng khởi nghiệp (KN) huyện Mỏ Cày Nam lần thứ nhất năm 2019. Tại đây, anh đã đạt giải nhì với ý tưởng “Nuôi và kinh doanh cá kiểng bảy màu”. Sau hơn 1 năm, Huyền đã hiện thực hóa ý tưởng dự án KN thành hiện thực. Và mô hình này được đánh giá khá hiệu quả.
Đạt giải nhì tại cuộc thi Tìm kiếm ý tưởng KN huyện Mỏ Cày Nam lần thứ nhất, ý tưởng của Huyền được ban giám khảo đánh giá là rất khả thi. Như nhận xét của anh Võ Văn Phong – Giám đốc Công ty TNHH MTV Truyền thông và Du lịch C2T (TP. Bến Tre) tại cuộc thi: “Trước khi tham dự cuộc thi, Huyền đã có bước khởi đầu thuận lợi. Đó là vốn kiến thức tích lũy được sau một thời gian thử sức với cá bảy màu. Xuất phát điểm là niềm đam mê từ thuở nhỏ; cũng như đeo đuổi bằng một ý chí và quyết tâm KN của tuổi trẻ. Đây là yếu tố cần và quan trọng cho một dự án KN tạo dựng tương lai cho các trẻ”.
Những đóng góp của ban giám khảo tại cuộc thi sẽ là những kinh nghiệm để Huyền vận dụng vào thực tiễn mô hình đang dự định KN. Huyền cho biết: “Anh Phong lưu ý mình rằng thị trường cá cảnh rất khó tính. Không chỉ đòi hỏi về chất lượng sản phẩm mà còn phải đa dạng. Các dòng cá cảnh phải mới liên tục để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng”.
Không ngừng đổi mới để lớn mạnh
Bên cạnh việc chú tâm chăm sóc đàn cá được sinh trưởng và phát triển tốt, thông qua bạn bè trong giới và mạng xã hội, Huyền thường xuyên cập nhật những dòng cá mới nhất để nhập về nuôi sinh sản nhân đàn. Vào tháng 6 – 2019, Huyền có khoảng 100 bể cá các loại và khoảng 100 cặp cá bố mẹ. Thì hiện nay, trang trại của Huyền tăng gấp 3 lần (khoảng 300 bể). Quy mô với hơn 2.000 cặp cá bố mẹ và không dưới 1 triệu sản phẩm cá cảnh đủ kích cỡ.
Không chỉ tập trung phát triển trang trại cá của mình, Huyền còn tích cực đầu tư cho các trang trại vệ tinh. Việc mở rộng này để đáp ứng đủ sản phẩm cung ứng cho thị trường. Với 2 vệ tinh ban đầu, hiện nay đã phát triển thành 6 trang trại vệ tinh. Bình quân mỗi vệ tinh có từ 30 – 40 bể cá. Toàn bộ sản phẩm cá cảnh đều được Huyền bao tiêu hàng tháng. Đây là bước tiến ngoài mong đợi của thanh niên trẻ Nguyễn Thanh Huyền. Từ ý tưởng, Huyền đã phát triển thành một dự án KN và khá thành công.
Triệu phú cá bảy màu
Hiện trang trại của Huyền đang sở hữu những dòng cá chủ lực và được thị trường ưa chuộng. Trong đó phải kể đến như: dòng cá Koi của Nhật Bản, dòng cá Rồng (với 3 màu xanh, đỏ, vàng) của Thái Lan, dòng bảy màu Đumbô (hay bảy màu tai voi) của Trung Quốc và một số dòng cá bảy màu khác cũng đang có giá khá cao. Bình quân mỗi tháng, trang trại của Huyền xuất bán trên 3.000 cặp cá thành phẩm. Giá bán dao động từ 20 – 25 ngàn đồng/ cặp (tùy dòng cá). Đặc biệt, dòng cá Koi đạt chuẩn của giới chuyên môn, giá bán có thể đến 250 ngàn đồng/ cặp. Sau khi trừ chi phí, Huyền còn lãi không dưới 50 triệu đồng/ tháng.
Thị trường tiêu thụ cá của Huyền là các cửa hàng cá cảnh lớn tại TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên. Đầu năm 2020, nhiều ngành nghề khác gặp khó do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Nhưng với trang trại cá của Huyền thì “miễn nhiễm”. Ban đầu chút trở ngại trong việc đưa con cá cảnh xuất ngoại. Sau khi tình hình dịch bệnh trong nước cơ bản được kiểm soát, Huyền vẫn lấy được hợp đồng lớn. Huyền vẫn cung cấp sản phẩm chất lượng để thông qua các đại lý lớn xuất khẩu sang các nước.
Những dự định lớn lao
Huyền cho biết thêm: “Trong năm 2019, doanh thu từ cá cảnh được Huyền tái đầu tư vào việc phát triển thêm các bể nuôi cá từ sinh sản, ươm dưỡng cá con và cá thành phẩm để xuất bán ra thị trường. Bắt đầu từ cuối năm 2019 đến nay, Huyền gần như có lãi ròng từ khoảng doanh thu này”.
Trao đổi về những dự định trong tương lai, Huyền chia sẻ: “Thị trường cá cảnh rất lớn và cũng rất khó tính. Vì vậy, mình phải không ngừng cập nhật những dòng cá mới nhất. Chú trọng hơn nữa trong khâu chăm sóc sản phẩm chất lượng cao đáp ứng thị hiếu của khách hàng.
Tiếp tục đầu tư mở rộng hệ thống trang trại vệ tinh. Mô hình của Huyền vừa giúp bà con có thêm thu nhập, phát triển kinh tế gia đình. Đồng thời vừa có đủ nguồn hàng cung cấp cho thị trường, nhất là sau khi tình hình dịch Covid-19 được khống chế hoàn toàn. Bên cạnh đó, Huyền cũng đang ấp ủ một dự định sẽ thành lập câu lạc bộ Guppy huyện Mỏ Cày Nam. Mục tiêu là tập hợp những bạn trẻ có cùng đam mê với cá cảnh. Từ đó, đưa ngành nghề sản xuất và kinh doanh cá cảnh lên một tầm cao mới”.
Trong khi những bạn trẻ cùng trang lứa còn đang loay hoay tìm cho mình một ngành nghề, một công việc ổn định để tự tin bước vào đời thì Huyền đã và đang khá thành công với mô hình sản xuất và kinh doanh cá cảnh bảy màu. Thành công ấy chính là ý tưởng bắt nguồn từ niềm đam mê mãnh liệt và sự quyết tâm không ngừng học hỏi của người thanh niên “Đồng khởi mới”. Đó chính là chìa khóa thành công của Nguyễn Thanh Huyền trên bước đường KN tạo dựng tương lai.
Nguồn: baodongkhoi.vn