Giống chó Doberman thiện chiến – Thú cưng của các “Dân chơi”

Giống chó Doberman thiện chiến - Thú cưng của các "Dân chơi"
11 phút, 19 giây để đọc.

Dường như trên thế giới, giống chó Doberman thiện chiến rất nổi tiếng. Chủ yếu là bởi vẻ ngoài thiện chiến, oai hùng, cực ngầu. Đặc biết xuất hiện trong nhiều bộ phim hành động bom tấn cực đỉnh. Tuy nhiên không phải ai cũng giảm nuôi Doberman cả. Bởi đây là những chú chó “chiến” thường được làm chó săn, cảnh khuyển K9. Bên cạnh đó, những chú chó này có phần hơi hung dữ “một tí”. Thế nên không phù hợp để làm thú cứng trong các gia đình có trẻ nhỏ cho lắm.

Và chỉ những ai đủ độ “chất chơi” thì mới dám chọn Doberman làm thú cưng mà thôi. Nếu bạn nghĩ bản thân thật sự là một “dân chơi” thì hãy đọc tiếp bài viết này. Mọi thông tin cần biết về giống chó Doberman sẽ được đề cập đến trong phần nội dung.

Nguồn gốc của giống chó Doberman siêu tinh nhuệ

Giống chó Doberman là kết quả của sự lai tạo và nhân giống của ông Louis Doberman. Người đàn ông này đã liên tục lai tạo giữa những giống loài khác nhau qua nhiều năm liền. Với mục đích tạo ra một giống chó hoàn hảo nhất. Và giống Doberman chính là thành tựu vĩ đại nhất của cuộc đời ông Louis Doberman.

Nguồn gốc của giống chó Doberman siêu tinh nhuệ

Thế nên tên của giống chó này được đặt theo tên ông, nhưng người đặt là Otto Goeller. Sau này, Otto Goeller mới chính là người chọn lọc và nâng cao chất lượng giống chó này bằng cách lai tạo chúng với nhiều giống khác nhau để cho ra đời chó Doberman mà ngày nay chúng ta nuôi.

Những đặc điểm của giống chó Doberman

Giống chó Doberman tuy có ngoại hình đặc trưng, dễ nhận biết. Tuy nhiên để nhận ra một chú chó Doberman thuần chủng thì bạn phải lưu ý vài điều sau:

Ngoại hình

  • Chó Doberman cái cao từ 65 – 70 cm, nặng 32 – 35kg, trong khi chó đực cao 68 – 72cm và nặng 40 – 45kg. Chúng có 4 màu lông chính thức là nâu vàng, đen, xám ánh xanh và nâu đỏ.
  • Bộ ngực của Doberman rất to khỏe và săn chắc, kích thước nhìn chung rất to lớn, lưng thẳng, bụng thắt và có cơ bắp. Chân chúng dài, các cơ ở hông đùi và chân phát triển mạnh nên Doberman có tốc độ nhanh nhất trên thế giới.
  • Phần đầu Doberman hơi nhỏ so với thân hình, miệng vuông vức, mõm thuôn dài, hàm chắc khỏe và răng sắc nhọn. Lực cắn của chúng được xếp vào danh sách mạnh nhất trong các giống chó.
  • Đôi tai dựng đặc trưng nhưng không phải chú chó Doberman nào sinh ra cũng  có tai như vậy mà một số cá thể được kẹp và tạo hình tai từ khi còn nhỏ.
  • Giống chó Doberman có đuôi khá dài. Tuy nhiên đuôi chúng thường được cắt khi mới được vài ngày tuổi để có được đuôi cộc.

Tính cách

  • Thông minh, tận tụy.
  • Hiếu chiến, dũng mãnh.
  • Hung dữ nhưng rất nhanh nhẹn.
  • Trung thủy, chỉ bảo vệ một người chủ duy nhất.
  • Giữ nhà cực kỳ xuất sắc, sẵn sàng tấn công nếu cảm thấy nguy hiểm.

Vì sao nên nuôi giống chó Doberman?

  • Trí thông minh vượt trội: Đứng thứ 5 trong top những giống chó thông minh nhất thế giới, Doberman rất dễ huấn luyện, biết nghe lời và còn có thể đào tạo chúng vào biệt đội cảnh khuyển.
  • Khỏe mạnh: Có một sự thật là giống chó Doberman rất ít khi bệnh bệnh hoặc có bị thì chúng rất nhẹ và mau khỏi. Chúng có thể thích nghi với nhiều điều kiện sống khác nhau.
  • Canh gác tốt: Nhờ có trí thông minh, lì lợm và can đảm nên Doberman có khả năng canh gác cực tốt. Nếu phát hiện có kẻ lạ mặt xâm nhập lãnh thổ chúng sẽ sẵn sàng tấn công.
  • Khả năng săn bắt cừ khôi: Doberman sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho những ai muốn có một người bạn khi đi săn. Giác quan của chúng vô cùng tinh anh, khả năng di chuyển cũng vượt trội hơn nhiều so với những giống chó khác.
  • Ít rụng lông: Điều này đã khiến Doberman được nhiều người yêu thích hơn. Bộ lông của chúng cực kỳ ít rụng nên người bị dị ứng với lông chó không cần phải quá lo lắng khi nuôi Doberman.

Những điều cần biết trước khi mua giống chó Doberman

Bên cạnh những giấy tờ cần thiết chứng minh nguồn gốc xuất xứ, sức khỏe thì khi mua chó Doberman bạn nên lựa chọn những con có các đặc điểm dưới đây:

  • Đầu nhỏ, mõm vuông dài, hàm chắc khỏe, răng sắc nhọn.
  • Kích thước lớn, lưng thẳng, thân hình vạm vỡ, cơ bắp chắc khỏe.
  • Bốn chân dài, gọn, di chuyển nhanh và cơ đùi phát triển.
  • Lông ngắn, sát cơ thể, óng mượt, thẳng cứng.
  • Đuôi cụt ngắn, tai nhỏ dựng đứng.
  • Chỉ nên mua chó Doberman từ 2 tháng tuổi trở lên và đã tiêm phòng vắc xin đầy đủ.

Những điều cần biết trước khi mua giống chó Doberman

Hướng dẫn nuôi giống chó Doberman

Tuy chó Doberman rất thiện chiến, mạnh mẽ nhưng để nuôi dưỡng thì cần phải đáp ứng một số yêu cầu. Cụ thể như dưới đây:

Điều kiện môi trường sống

  • Giống chó Doberman thích hợp nuôi ở nơi rộng rãi vì chúng ưa dạo chơi, chạy nhảy mỗi ngày. Nếu nuôi trong nhà nhỏ thì cần cho chúng ra ngoài thường xuyên để không thấy khó chịu.
  • Doberman không chịu được thời tiết quá khắc nghiệt. Chuồng của chúng cần sạch sẽ, mát mẻ vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông.
  • Cho Doberman tập thể dục mỗi ngày để phát triển cơ bắp và giải phóng năng lượng. Những môn thể thao như bắt đĩa, nhảy cao, chạy bền, bắt bóng… rất phù hợp để tập cho Doberman. Lưu ý: Khi ra ngoài cần rọ mõm chúng lại vì chúng rất hung dữ, có thể gây thương tích cho người khác.
  • Cần huấn luyện Doberman ngay khi bắt đầu nuôi để chúng trung thành và nghe lời chủ.

Đồ ăn

Nhu cầu tiêu thụ thức ăn của một con Doberman trưởng thành rất nhiều nên bạn cần đảm bảo khẩu phần ăn cho chúng đủ no và cân bằng các dưỡng chất. Trung bình một ngày Doberman ăn 1.5 kg thức ăn (chiếm khoảng 4% trọng lượng cơ thể). Trong đó, những loại thực phẩm giàu protein chiếm 45%, còn lại là tinh bột, các loại rau củ quả…

Cách chăm sóc sức khỏe và thay lông cho giống chó Doberman

Vì có bộ lông mỏng, ngắn, bóng mượt nên bạn không cần chăm sóc lông cho Doberman quá cầu kì. Nếu chúng không bị bẩn, bạn chỉ cần chải bụi và các mảnh vụn bám trên lông là được. Bạn cũng có thể dùng khăn ẩm lau vết bẩn khó sạch và xịt dầu dưỡng để lớp lông thêm sáng bóng.

Chỉ tắm cho Doberman khi cần thiết, nếu tắm nhiều sẽ làm mất lượng dầu bóng tự nhiên trên lông của chúng. Trung bình 1 tháng bạn tắm Doberman 1 lần với xà bông dịu nhẹ là được.

Chú ý đến chế độ ăn uống của Doberman trong trường hợp phát hiện chúng có mùi hôi. Khi thấy trên da Doberman xuất hiện các vết đỏ bị khô hoặc xỉn và lông mỏng đi thì nên đưa chúng đi thăm khám để chắc chắn chúng không bị bệnh suy giáp.

Những vấn đề sức khỏe thường gặp ở giống chó Doberman

  • Bệnh dạ dày, tiêu chảy: Khi bị căng thẳng hoặc nước uống, thức ăn có vấn đề, Doberman sẽ bị đau dạ dày và tiêu chảy.
  • Nhiễm khuẩn đường tiết niệu: Biểu hiện của bệnh này là Doberman tiểu ra nhà, phân lẫn máu.
  • Nhiễm trùng tai: Tai chó Doberman cần được vệ sinh sạch sẽ và kiểm tra thường xuyên để tránh nhiễm trùng. Nếu thấy tai chúng nổi mẩn đỏ, bị sưng, bốc mùi hoặc hay sốt thì lập tức đưa đến bác sĩ thú ý chữa trị.
  • Bệnh răng miệng: Hằng tháng, chó Doberman cần được đánh răng và mỗi năm nên cho chúng cạo bựa răng một lần để tránh bệnh răng miệng.
  • Bệnh ngoài da: Bộ lông Dobermanxấu đi thì có thể chúng đang rơi vào tình trạng căng thẳng, thiếu vitamin, suy dinh dưỡng hoặc vệ sinh kém. Lông Doberman rụng và bám gàu là dấu hiệu cho thấy sức khỏe của chúng không được tốt. Còn nếu lông rụng theo sợi thưa dần, rụng từng mảng thì cơ thể Doberman có sức đề kháng kém, thiếu khoáng chất, vi khuẩn đang tấn công lỗ chân lông.

Các giai đoạn trưởng thành của giống chó Doberman

Một chú chó Doberman có khỏe mạnh hay không là tùy vào cách nuôi dưỡng của chủ nhân. Và mọi người nên nắm bắt từng giai đoạn trưởng thành của Doberman. Tất cả nhằm đưa ra phương pháp nuôi dưỡng thích hợp nhất.

Các giai đoạn trưởng thành của giống chó Doberman

Giai đoạn sơ sinh và cai sữa

Với những bé cún Doberman mới sinh nhắm mắt và cụp tai bạn cần chăm sóc thật kỹ lưỡng. Cứ 2 giờ/lần cho cún uống sữa để duy trì trao đổi chất và tăng trưởng. Khi được 3 – 5 ngày tuổi, có thể xén đuôi cho chúng. Các vết thương cần được khâu rửa, vệ sinh sạch sẽ để tránh nhiễm trùng.

Từ tuần thứ 4, cún con có thể tập ăn thức ăn đặc mềm. Đây cũng là thời điểm những chiếc răng sữa đầu tiên xuất hiện. Cún 6 tuần tuổi bắt đầu cai sữa và có thể tự ăn thức ăn rắn hơn. Chiều cao và cân nặng lúc này bắt đầu phát triển nhanh.

Giai đoạn mọc răng

Răng trưởng thành bắt đầu mọc khi cún đạt 12 tuần tuổi và tiếp tục hoàn thiện trong khoảng ba tháng. Những chiếc răng sữa rụng ra sẽ bị chúng nuốt vào bụng.

Khi mọc răng, Doberman thích cắn nhai vì “ngứa răng”. Bạn có thể mua tai lợn, xương, da hoặc đồ chơi cho cún cưng. Tuy nhiên, nên chú ý không để chúng nuốt những món này vì có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá.

Giai đoạn phát triển của cơ thể Doberman cún con

Sau 6 tháng tuổi, bạn chỉ cần cho Doberman ăn 2 lần/ngày. Nếu sợ chúng bị đói giữa hai bữa, có thể cho ăn bánh snack. Hãy theo dõi sát chế độ ăn để đảm bảo cún không quá gầy hay quá béo. Khi vuốt ve cún, bạn đẩy nhẹ tay để có thể cảm thấy xương sườn các bên. Hành động này để kiểm tra bé cún có phát triển với trọng lượng phù hợp hay không.

Chó Doberman phát triển khoẻ mạnh không béo, không gầy

Ước tính chiều cao nếu phát triển bình thường trong giai đoạn này sẽ đạt bằng 1 nửa chiều cao khi trưởng thành. Tức là cún sẽ cao khoảng 30 – 35cm.

Thời điểm đạt chiều cao tối đa

Những bé cún Doberman cái đạt đến chiều cao cuối cùng khi được 1 tuổi. Con đực sẽ tiếp tục tăng trưởng chiều cao thêm gần một năm nữa (tức sau khoảng 16 – 21 tháng).

Thời điểm đạt chiều cao tối đa

Bảng giá trung bình của giống chó Doberman

Giá thành của một chú chó Doberman khá đắt đỏ. Tuy nhiên bạn phải dựa vào một số yếu tố để định giá một chú chó Doberman. Hãy tham khảo ngay các thông tin sau đây:

Mức giá trung bình cho một chú chó Doberman

  • Từ 5 – 7 triệu: Chó Doberman thuần chủng từ 2 – 3 tháng tuổi sinh ra tại Việt Nam, đã được tẩy giun và tiêm phòng nhưng không có giấy VKA.
  • Từ 8 – 12 triệu: Đặc điểm giống chó VKA mua từ 5 – 7 triệu và có giấy VKA.
  • Từ 14 – 20 triệu: Chó VKA có bố mẹ nhập từ nước ngoài.
  • Từ 8 – 15 triệu: Chó Doberman nhập bên Thái.
  • Từ 30 trở lên: Chó Doberman nhập ở các nước phương Tây.
  • Trên 1500$: Chó Doberman nuôi làm giống, có gia phả rõ ràng, thân hình đẹp và từng đoạt giải Dog Show.

Tác nhân ảnh hưởng đến giá giống chó Doberman

  • Nguồn gốc: Những chú chó nhập khẩu, có giấy tờ chứng minh nguồn gốc rõ ràng sẽ có giá cao hơn chó Doberman được nuôi tại Việt Nam.
  • Màu sắc: Lông nâu đỏ của chó Doberman khá hiếm nên giá cao hơn những màu lông khác khoảng 1 triệu đồng.
  • Giới tính: Doberman cái có giá bán cao hơn chó đực 1 triệu đồng.
  • Độ tuổi: Giá bán chó Doberman tăng theo độ tuổi.
  • Tai và đuôi đã được cắt hay chưa: Chó Doberman chưa được cắt đuôi hoặc tai không thẳng đứng thường ít được yêu thích nên giá bán thấp hơn.

Tác nhân ảnh hưởng đến giá giống chó Doberman

Độ tuổi sinh sản của giống chó Doberman?

  • Với Doberman cái: 2 tuổi hoặc hơn, tùy vào thời điểm chúng xuất hiện chu kỳ.
  • Với Doberman đực: Sau 2 tuổi.

Chăm sóc một chú chó Doberman chưa bao giờ là chuyện dễ dàng, vì vậy bạn hãy ghi nhớ thật kỹ những chia sẻ ở trên để ứng dụng khi cần thiết nhé. Chúc các bạn sẽ có những giây phút thật vui vẻ và hạnh phúc bên thú cưng của mình.

Nguồn: zoipet.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chăm sóc mèo cảnh

Những bệnh thường gặp ở mèo Anh lông ngắn

Những bệnh thường gặp ở mèo Anh lông ngắn

Những bệnh thường gặp ở mèo Anh lông ngắn mà bạn nên biết. Cũng như mèo Anh lông dài mèo …
Xem Chi Tiết
Mèo anh lông xám

Vệ sinh cho mèo Anh lông ngắn và những điều nên biết

Vệ sinh cho mèo Anh lông ngắn và những điều nên biết. Mèo là loại động vật đáng yêu và …
Xem Chi Tiết
Phụ kiện cần thiết dành cho mèo Anh lông ngắn

Phụ kiện cần thiết dành cho mèo Anh lông ngắn

Phụ kiện mèo cần thiết cho mèo Anh lông ngắn mà bạn nên biết. Ngày nay xu hướng nuôi thú …
Xem Chi Tiết
Hướng dẫn cách chọn thức ăn cho mèo con tốt nhất

Hướng dẫn cách chọn thức ăn cho mèo con tốt nhất

Hướng dẫn cách chọn thức ăn cho mèo con tốt nhất mà bạn nên biết. Một chú mèo cảnh đẹp …
Xem Chi Tiết
Cách phối giống chuẩn để cho ra đời mèo Anh lông ngắn xám xanh

Cách phối giống chuẩn để cho ra đời mèo Anh lông ngắn xám xanh

Cách phối giống chuẩn để cho ra đời mèo Anh lông ngắn xám xanh. Ngày nay với xu hướng mọi …
Xem Chi Tiết
Những sai lầm cần tránh khi nuôi mèo cảnh

Những sai lầm cần tránh khi nuôi mèo cảnh

Những sai lầm cần tránh khi nuôi mèo cảnh. Mèo là loại động vật dễ thương. Có khả năng thích …
Xem Chi Tiết

Chăm sóc cá cảnh

Cá Anh Đào - loài cá cảnh mang vẻ đẹp khó cưỡng

Cá Anh Đào – loài cá cảnh mang vẻ đẹp khó cưỡng

Cá anh đào là một loại cá đang thử cho những người mới bắt đầu nuôi cá cảnh. Chúng có …
Xem Chi Tiết
Cá vàng đuôi quạt - một sản phẩm của đột biến tự nhiên

Cá vàng đuôi quạt – một sản phẩm của đột biến tự nhiên

Nhắc đến cá cảnh, người ta sẽ thường nghĩ ngay tới cá vàng. Cá vàng là một loại cá có …
Xem Chi Tiết
Chăm Cá axolotl dễ dàng hơn khi nắm những điều sau

Cá axolotl – loài cá có vẻ ngoài vô cùng dễ thương

Cá Axolotl có tên gọi khác là cá khủng long 6 sừng. Chúng mang trên mình một vẻ đẹp độc …
Xem Chi Tiết
Cá Bút Chì Thái - "công cụ" vệ sinh cho các bể cá cảnh

Cá Bút Chì Thái – “công cụ” vệ sinh cho các bể cá cảnh

Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn một loài cá vệ sinh môi trường sống. Đó chính là …
Xem Chi Tiết

Chăm sóc gà kiểng

Gà Sumatra

Tìm hiểu tất tần tật về gà Indonesia Sumatra – Giống gà chọi đuôi dài

Giống gà Sumatra là giống gà chọi sinh sống lâu tại xứ vạn đảo Indonesia. Giống gà này nổi tiếng …
Xem Chi Tiết
Những loại thực phẩm giúp bổ sung cơ bắp và sức chiến cho gà chọi

Những loại thực phẩm giúp bổ sung cơ bắp và sức chiến cho gà chọi

Để có một chú gà chọi khỏe mạnh, săn chắc, lực lưỡng và sở hữu khả năng chiến đấu tốt …
Xem Chi Tiết
Săn lùng gà nước tại miền Tây sông nước

Săn lùng gà nước tại miền Tây sông nước

Giống gà nước hay còn được biết đến với cái tên cúm cúm được người dân thuần hóa và nuôi …
Xem Chi Tiết
Kỹ thuật chăm sóc để chú gà của bạn có bộ lông mềm mượt

Kỹ thuật chăm sóc để chú gà của bạn có bộ lông mềm mượt

Phong chào chơi gà kiểng đang phát triển toàn diện ở Việt Nam và trên thế giới. Khi người dân …
Xem Chi Tiết

Chăm sóc thú nuôi khác

Cách nuôi chuột Hamster

Bỏ túi cẩm nang nuôi chuột Hamster đúng cách

Chúng ta thường lầm tưởng rằng những loài động vật càng nhỏ thì càng dễ chăm sóc. Nhưng sự thật …
Xem Chi Tiết
cách cho Sóc Bay Úc ăn

Cách chăm sóc một em Sóc Bay Úc nhỏ xinh

Sóc Bay Úc có tên Tiếng Anh là Sugar Glider. Nó là một loài động có túi (giống như Kangaroo) …
Xem Chi Tiết
Bí quyết chăm sóc rùa cảnh từ A đến Z

Bí quyết chăm sóc rùa cảnh từ A đến Z

Rùa thông thường có kích thước khá to. Chúng phải sống cùng tự nhiên mới có thể tồn tại lâu …
Xem Chi Tiết
nuôi chuột nhà lang

Trở thành bác sĩ kiểm tra sức khỏe cho Chuột nhà lang

Danh sách thú cưng ở nước ta ngày càng phong phú và đa dạng. Những năm gần đây còn xuất …
Xem Chi Tiết

Mô hình nuôi

Mô hình nuôi mèo cảnh - từ sở thích đến "đại gia tiền tỷ"

Mô hình nuôi mèo cảnh – từ sở thích đến “đại gia tiền tỷ”

Nuôi mèo cảnh đã trở thành xu thế, không chỉ dành riêng cho giới nhà giàu. Ngày nay, ai cũng …
Xem Chi Tiết
cho-canh-ngay-cang-duoc-ua-chuong

Sở hữu 2 cửa hàng kinh doanh chó, mỗi tháng ngồi đếm cả trăm triệu

Kinh doanh chó mèo đang trở thành nghề “hái ra tiền” với lợi nhuận khủng lên đến hàng trăm triệu …
Xem Chi Tiết
Mô hình nuôi cá cảnh - từ ý tưởng đến hiện thực là cả 1 hành trình dài

Mô hình nuôi cá cảnh – từ ý tưởng đến hiện thực là cả 1 hành trình dài

Nuôi cá cảnh xuất hiện ở Việt Nam từ rất lâu, khoảng hơn chục năm trở về trước. Quy mô …
Xem Chi Tiết
Mô hình nuôi gà cảnh thành công từ chữ tín, cái tâm

Mô hình nuôi gà cảnh thành công từ chữ tín, cái tâm

Mô hình nuôi gà cảnh không quá phổ biến ở nước ta trong 4 – 5 năm trước đây. Thời …
Xem Chi Tiết